รถซื้อขาย ง่ายนิดเดียว

วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ฝนตกปุ๊บ ยุงลาย(ไข้เลือดออก)ก็มาปั๊บ



บทความประจำเดือน สิงหาคม  2556
ฝนตกปุ๊บ ยุงลายก็มาปั๊บ
            สวัสดีค่ะพี่ๆน้องๆ ชาวนักเลงรถภาคเหนือทั้งหลาย กลับมาพบกันอีกแล้วนะคะ หลังจากที่ผ่านครึ่งปีมาได้ 2 เดือน เหตการณืบ้านเมืองก็มีหลากหลาย ฮ็อตๆหน่อยก็เรื่อง สมีคำ (เณรคำ) 
ทางการเมืองก็เรื่องข้าวเน่า แต่เรื่องบ้านๆเราก็คือ เรื่อง ยุงลาย ที่มาพร้อมกับฤดูฝน พร้อมกับนำโรคอันตรายมาฝาก มันคือ ไข้เลือดออก นั่นเอง
            วันนี้น้องณีจะขอพูดเรื่องยุงลายให้ทุกท่านตระหนักและรู้วิธีป้องกันนะคะ เพื่อให้ปัญหาเรื่องยุงลายหรือพาหะอื่นๆลดลง
ยุงลายชนิดที่ทำร้ายคน
         
ยุงลายที่เป็นพาหะนำเชื้อไข้เลือดออก คือ ยุงลายเอดีส เอยิพดิ (Aedes Aegypti) นอกจากเป็นพาหะนำไข้เลือดออกแล้วยังนำไข้เหลืองอีกด้วย โดยยุงชนิดนี้จะพบมากในประเทศที่มีอากาศแบบร้อนขึ้น มักออกหากินในตอนกลางวัน แต่มักหลบซ่อนอยู่ในที่มืดๆ ชอบวางไข่ไว้ตามแหล่งน้ำนิ่งๆ หรือน้ำขังที่สะอาดอย่างเช่น น้ำในตุ่มหรือโอ่งที่ไม่มีฝาปิดให้มิดชิด น้ำในจานรองกระถางต้นไม้ น้ำในจานรองขาตู้ น้ำในแจกัน หรือแม้แต่กระป๋อง และขันน้ำเก่าๆ ที่วางตั้งทิ้งไว้แล้วปล่อยให้มีน้ำขังอยู่นานๆ ก็อาจจะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงได้
โรคไข้เลือดออก ร้ายแรงขนาดไหน
         
เชื้อไข้เลือดออกที่ยุงลายสายพันธุ์ดังกล่าวเป็นพาหะนำพานั้น คือ เชื้อไวรัสเดงกี (Dengue Virus) ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 4 ชนิด เรียกกันสั้นๆ ง่าย ว่าเดงกี 1, 2, 3 และ 4 ซึ่งความรุนแรงของเชื้อจะขึ้นอยู่กับปริมาณของเชื้อที่ได้รับ และระดับภูมิต้านทานในร่างกายของผู้ป่วย ยิ่งถ้าผู้ป่วยเป็นเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 7 ปี แล้วภูมิต้านทานไม่แข็งแรงเพียงพอ อาการป่วยก็จะยิ่งแสดงออกอย่างเฉียบพลันรุนแรง และหากเป็นการติดเชื้อชนิดนี้ซ้ำสอง อาการก็จะยิ่งรุนแรงมากขึ้น

ไข้เลือดออกติดต่อถึงกันได้อย่างไร
          จากการสำรวจวิจัยไม่เคยมีรายงานว่า โรคไข้เลือดออกสามารถติดต่อจากมนุษย์ไปสู่มนุษย์ได้โดยตรง แต่ติดต่อถึงกันได้ก็ต่อเมื่อมียุงลายเป็นพาหะ โดยผู้ป่วยซึ่งมีเชื้อไวรัสไข้เลือดออกอยู่ในกระแสเลือดถูกยุงลายกัด จากนั้นเชื้อก็จะเข้าไปอาศัยอยู่ในตัวยุง และจะอยู่ไปจนตลอดชีวิตของยุง ช่วงนี้หากยุงไปกัดใครต่อไป เชื้อไข้เลือดออกก็จะถูกถ่ายทอดเข้าสู่กระแสเลือดของผู้นั้น (ส่วนใหญ่ก็มักเป็นเด็กเล็กๆ ) ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เชื้อแพร่ระบาดไปได้ในวงกว้าง
ผู้ป่วยมีอาการอย่างไรเมื่อได้รับเชื้อ
          ในระยะ 2-3 วันแรกที่ได้รับเชื้อ ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการไข้ขึ้นสูงแบบเฉียบพลันหน้าแดงก่ำ กระหายน้ำ เบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน ปวดเมื่อยตามตัว ปวดศีรษะ เลือดกำเดาไหล เลือดออกตามไรฟัน เลือดออกในกระเพาะ อุจจาระเป็นสีดำ จุดเลือดขึ้นตามผิวหนังทั่วตัว ต่อมาไข้จะลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ผู้ป่วยกลับมีอาการซึม ปัสสาวะน้อย กระสับกระส่าย ตัวเย็นชืด รอบปากเขียว ความดันโลหิตต่ำมาก ชีพจรเต้นเบาบ้างเร็วบ้าง มีอาเจียนเป็นเลือด แล้วถ้ารักษาไม่ทันผู้ป่วยก็อาจช็อกหมดสติ และถึงขั้นเสียชีวิตได้

จะมีวิธีป้องกันตัวเองและคนในครอบครัว ให้ห่างไกลจากโรคนี้ได้อย่างไร
          จนถึงทุกวันนี้ ยาสำหรับรักษาโรคไข้เลือดออกโดยตรงยังไม่มี หนำซ้ำวัคซีนป้องก้นก็ยังอยู่ในระหว่างการค้นคว้าวิจัย ซึ่งอีกไม่นานก็จะสามารถนำมาใช้ได้จริงนอกจากนี้ยังมีการค้นคว้า เพื่อจะคุมกำเนิดยุงลายสายพันธุ์ดังกล่าวด้วยเชื้อแบคทีเรียอีกทางหนึ่งด้วย
          แต่วิธีป้องกันที่ดีที่สุดในตอนนี้ที่ทำได้คือ ต้องระมัดระวังอย่าให้ยุงกัด หากเด็กต้องนอนตอนกลางวันก็ควรจะให้นอนกางมุ้ง อย่าให้เด็กอยู่ในบริเวณที่มืดๆ หรืออับลม ซึ่งมักจะมียุงชกชุม ควรใช้ยากันยุง ปิดฝาตุ่มน้ำ หรือถังเก็บน้ำกินน้ำใช้ทุกจุดในบ้านให้มิดชิด ส่วนตามภาชนะที่มีน้ำขังนิ่งๆ เช่น แจกัน จานรองขาตู้ จานรองกระถาง ควรมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำเป็นประจำ หรือในอ่างบัวที่ไม่มีการเลี้ยงปลา ก็ควรหาปลาหางนกยูงมาเลี้ยงไว้ให้ช่วยกินลูกน้ำยุงส่วนของเหลือใช้อย่างกระป๋อง กะลา ยางรถยนต์เก่าๆ ที่ทิ้งตากแดดตากฝนไว้ก็ควรเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย และอย่าปล่อยให้มีน้ำขังอย่างเด็ดขาด
          ที่สำคัญพึงระลึกไว้ว่า การช่วยกันกำจัดและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายสามารถช่วยป้องกันโรคไข้เลือดออกไม่ให้มากล้ำกรายเราได้พันเปอร์เซ็นต์นะคะ
            ท้ายนี้น้องณีก็ขอฝากไว้นะคะ เรื่องสุขภาพพลานามัยเป็นเรื่องสำคัญ ไม่สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาด เพียงเราเอาใจใส่ หมั่นคอยดูแลให้ดี แค่นี้ชีวิตก็ไรอุปสรรคทางกายแล้วล่ะค่ะ อิอิ .. แล้วก็อย่าลืมนะคะ หากมีปัญหาเรื่อง ขาดเงินทุนหมุนเวียน ปรึกษาหมู่เฮาจาวเหนือสินปราณีลิซซิ่ง ได้ทุกสาขา หรือสอบถามได้ทางอีเมล์ mkt@hotleasing.com หรือ 053-343850 และ 090-471-3589
ขาดเงินทุนหมุนเวียน ปรึกษาหมู่เฮาจาวเหนือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น