รถซื้อขาย ง่ายนิดเดียว

วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

การจัดไฟแนนซ์ ย้ายไฟแนนซ์คืออะไร ยุ่งยากจริงหรือ ???



บทความประจำเดือน ตุลาคม  2556
การจัดไฟแนนซ์ ย้ายไฟแนนซ์คืออะไร ???  ยุ่งยากจริงหรือ ???

            สวัสดีค่ะ แป๊บเดียวเองก็จะถึงสินปีอีกแล้วนะคะ เดือนนี้น้องณีจะมาอธิบายและสร้างความเข้าใจ เกี่ยวกับ เรื่องราวของไฟแนนซ์อีกครั้งนะคะ ถ้าจะอธิบายกันแบบง่ายๆและเข้าใจได้ทันทีนะค่ะ ก็คือการกู้เงินจากธนาคารหรือบริษัทไฟแนนซ์ เพื่อนำมาซื้อรถนั่นเอง โดยบริษัทจะแยกประเภทของรถออกเป็น 3 ประเภท คือ
                1. รถซื้อใหม่ป้ายแดง
                2. การซื้อรถมือสอง  
                3. การรีไฟแนนซ์หรือ การถือกรรมสิทธิ์ครอบครองรถอยู่แล้ว และต้องการนำรถมาแลกเงิน
โดยมีเงื่อนไขหลักและรายละเอียดที่ต่างกันออกไป เช่น
          - ยอดจัด คือ ราคาประเมินของรถคันนั้นๆ ตามที่ทางบริษัทได้กำหนดขึ้น โดยพิจารณาจาก ยี่ห้อของรถ,ปี,รุ่น,ซีซี , สภาพรถ และอื่นๆ
          - ดอกเบี้ย ซึ่งจะสูงหรือต่ำ ขึ้นอยู่กับปีของรถ, จำนวนปีที่จะจัดไฟแนนซ์ และความสามารถในการคืนเงินของคุณลูกค้า
          - ประกันภัย โดยปกติ ทางบริษัทจะกำหนดให้ลูกค้าทำประกันภัย หลังจากที่ได้อนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ
ขั้นตอนในการจัดไฟแนนซ์
               
ลูกค้าที่มีความต้องการจะซื้อรถยนต์ได้ทำการติดต่อผู้ขายรถยนต์ และบริษัทไฟแนนซ์ ทางบริษัท จะส่งพนักงานสินเชื่อเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับผู้เช่าซื้อ เพื่อจัดส่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติลูกค้า เมื่อผลการพิจารณาผ่านการอนุมัติ ทางบริษัทจะอนุมัติให้ผู้ซื้อ สามารถ "เช่าซื้อ" รถยนต์ได้ ซึ่งขั้นตอนต่าง ๆ เหล่านี้บริษัททั่วไปใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน แต่สำหรับลูกค้าสินปราณีลิซซิ่ง ใช้เวลาเพียง 2 วันเท่านั้น หลังจากได้รับเอกสารครบถ้วนค่ะ

เอกสารที่จำเป็นในการเช่าซื้อ
1 บัตรประจำตัวประชาชน ผู้เช่าซื้อ และผู้ค้ำ
2 สำเนาทะเบียนบ้านของผู้เช่าซื้อและผู้ค้ำ
3 สัญญา เช่าซื้อ ทางบริษัทจะจัดเตรียมให้
4 เอกสารแสดงรายได้ เช่น statement หรือ สลิปเงินเดือน หรือเอกสารที่สามารถแสดงแหล่งที่มาของรายได้
5 กรณีรีไฟแนนซ์ ต้องมีเล่มทะเบียนรถยนต์ หรือตัวถ่ายสำเนาสมุดคู่มือทะเบียนรถยนต์ด้วยค่ะ
ความหมายของ การเช่าซื้อ
                การเช่าซื้อ เป็นเอกเทศสัญญาที่นิยมทำกันแพร่หลายในสังคมปัจจุบัน เนื่องจากผู้ซื้อไม่สามารถซื้อสินค้าที่มีราคาสูงโดยวิธีการซื้อขายธรรมดาได้  จึงหันมาทำ "สัญญาเช่าซื้อ" โดยบริษัทไฟแนนซ์เป็น "ผู้ซื้อ" และลูกค้าเป็น "ผู้เช่าซื้อ" ทำการผ่อนชำระกับบริษัทตามดอกเบี้ยที่ตกลงกันไว้ และสามารถผ่อนชำระเป็นงวด ๆได้ ดังนั้นทรัพย์สินจึงเป็นของบริษัท จนกระทั่งผู้ทำสัญญาเช่าซื้อ ผ่อนชำระตามสัญญาเช่าซื้อจนครบกำหนด  ผู้เช่าซื้อจะได้รับกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินนั้นไป
            ในการเช่าซื้อรถนั้น ในบางครั้งเมื่อผู้เช่าซื้อไม่สามารถชำระเงินค่างวดตามกำหนดสัญญา ทางบริษัทจะส่งเอกสารเพื่อแจ้งการชำระเงินค่างวด และถ้าหากยังไม่ชำระตามที่บริษัทแจ้งไว้ บริษัทอาจมีการส่งเจ้าหน้าที่มาเจรจาด้วย  ซึ่งหากว่าไม่สามารถตกลงกันได้ ทางบริษัทอาจทำการเก็บทรัพย์สินและฟ้องร้องค่าเสียหายตามที่กฎหมายกำหนด ยกตัวอย่างเช่นกรณีต่อไปนี้ค่ะ
                1 ขายทรัพย์สินไปโดยมิแจ้งให้บริษัททราบ และมีการค้างค่างวดไว้
                2 มีการนำทรัพย์สินไปจำนำโดยมิแจ้งให้บริษัททราบ
                3 ผู้เช่าซื้อมีการย้ายภูมิลำเนาโดยมิได้แจ้งให้บริษัทไฟแนนซ์ทราบ
                4 มีการแอบซ่อนสินค้า หรือส่อเจตนาทุจริต
                5 ไม่สามารถปฏิบัติตามเอกสารสัญญาที่ได้ให้ไว้กับบริษัท


            ประเด็นต่อมา ถ้าจะพูดถึงเรื่องการซื้อรถมือสอง ก็จะมีประเด็นที่เขาว่า ยุ่งยาก เรื่องมาก เอกสารเยอะ!?!จะบอกว่าเป็นความจริงก็ใช่อยู่นะคะ แต่ถ้าถามว่ายุ่งยากมั้ย!! ก็บอกได้เลยค่ะว่า ไม่ยุ่งยาก เพราะสินปราณีลิซซิ่งของเรา มีพนักงานค่อยช่วยเหลือลูกค้าทุกราย ที่สำคัญบริการนี้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแม้แต่น้อย ไม่ว่าคุณลูกค้าจะอยู่ที่ไหนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน เราจะเข้าไปช่วยเหลือและให้คำแนะนำ เพื่อให้คุณลูกค้าได้รถมือสองที่ต้องการค่ะ
            ที่เขาว่ากันว่าใช้เอกสารเยอะ ส่วนนี้ก็เพื่อให้คุณลูกค้าสามารถผ่านการพิจารณาค่ะ ทุกอย่างที่ดำเนินการไปเหมือนจะดูว่ายุ่งยาก แต่ก็ทำพื่อให้ท่านลูกค้าได้รถไปใช้นะคะ
เอกสารที่ว่าเยอะๆ ขอที่ละ หลายๆ ชุด(บัตรประจำตัวประชาชน และทะเบียนบ้าน) ก็จะนำไปใช้ดังนี้ค่ะ
      1.แนบชุดตรวจสอบ (ลูกค้า และคนค้ำ)
      2.แนบสัญญาซื้อ-ขาย
      3.แนบสัญญาเช่าซื้อ
      4.แนบหนังสือมอบอำนาจ
      5.แนบใบสำคัญจ่าย
ทุกส่วนล้วนแต่เป็นการอำนวยความสะดวกให้คุณลูกค้าค่ะ
            ปัจจุบันเอกสารเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆนะคะ ควรจะตรวจสอบ หรือปรับปรุงให้ถูกต้อง อย่างเช่น หากมีการเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ เปลี่ยนชื่อ สกุล หรือแม้กระทั่งการปรับปรุงสมุดธนาคาร เพราะบางคนนั้นใช้แต่บัตรATM ไม่ได้ปรับยอดบัญชีเลย ก็ควรทำการปรับปรุงตลอดเวลานะคะ อาจจะแบ่งเป็น เดือนละครั้ง หรือ สามเดือนครั้ง แล้วแต่สะดวกค่ะ
         จะเห็นได้ว่าที่เขาพูดกัน “จัดไฟแนนซ์ ยุ่งยาก” ไม่ใช่เรื่องจริงหรอกนะคะ เพียงแต่เพื่อให้สะดวกในการดำเนินการ เราจึงต้องใช้เอกสารที่ถูกต้องเพื่อประกอบการพิจารณา ดังนั้นหากท่านลูกค้ามีความประสงค์ที่จะซื้อรถ หรือจัดไฟแนนซ์รถมือสอง ก็ต้องจัดการเรื่องเอกสารของตัวเองให้เรียบร้อยก่อนนะคะ เพื่อลดความล่าช้าที่อาจจะเกิดขึ้นได้
                        ท้ายนี้น้องณีก็ขอทิ้งท้ายว่า ถ้าหากมีปัญหา หรืออยากสอบถามเรื่อง การจัดไฟแนนซ์ ย้ายไฟแนนซ์การซื้อรถมือสอง หรือสินเชื่ออื่นๆ ก็ปรึกษาเราได้นะค่ะ
                                                                ขาดเงินทุนหมุนเวียน ปรึกษาหมู่เฮาจาวเหนือ
 ปรึกษาทุกปัญหาฟรี ติดต่อ
053-343850 และ 081-9989698   เว็บไซต์
www.hotleasing.com                                                                                                                                                                                                    น้องณี.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น